Thứ Tư, 9 tháng 9, 2015

Những nguy hiểm của bệnh sùi mào gà

Sùi mào gà là một trong những loại bệnh xã hội lây nhiễm qua đường tình dục không an toàn. Sùi mào gà xuất hiện ở cả nam và nữ.
Bệnh sùi mào gà ở nam giới thường xuất hiện ở dương vật, cũng có thể ở bìu hoặc xung quanh hậu môn. Nếu bệnh nhẹ, tổn thương u nhú ít sẽ không hoặc ít gây đau đớn. Nếu khi các u nhú phát triển nhiều có thể gây đau, khó chịu khi đi lại, các u nhú có thể bị sây xát, chảy máu khi va chạm hoặc bội nhiễm, có mủ, sốt, nổi hạch ở bẹn.


Bệnh sùi mào gà ở nữ thường mọc ở mép hoặc bên trong âm đạo, xung quanh hậu môn.
Thời gian ủ bệnh của sùi mào gà thường từ 2-9 tháng. Những biểu hiện cơ bản của bệnh như uất hiện những tổn thương u nhú màu hồng tươi, mềm, không đau, có dạng giống như sùi mào ở con gà, dễ chảy máu. U nhú có thể mọc bất kỳ chỗ nào trong cơ quan sinh dục: âm hộ, hậu môn, dương vật, lỗ niệu đạo, cổ tử cung, thậm chí gặp cả ở miệng, họng. Khi bệnh nặng, các u nhú có thể phát triển và thành một mảng rộng trông giống như mào gà hoặc hoa súp lơ màu trắng hồng. Bề mặt mềm, mủn ra, ẩm ướt, giữa các nhú sùi có thể ấn ra một giọt mủ.
Với những thông tin trên thì bệnh sùi mào gà đã trở thành một trong những bệnh xã hội nguy hiểm đe dọa trực tiếp đến tính mạng người bệnh.
Những nguy hiểm của bệnh sùi mào gà
- Tính lây nhiễm cao: Do bệnh sùi mào gà có tính lây nhiễm cao cho nên khi mắc sùi mào gà, bệnh nhân còn có thể mắc thêm một số bệnh khác như HIV, herpes , lậu…


– Gây khó thụ thai và lây truyền cho thai nhi: Nữ giới bị sùi mào gà nếu không được điều trị thì tổn thương ở cổ tử cung có thể bịt lỗ tử cung, cản trở việc tinh trùng di chuyển vào tử cung. Phụ nữ trong thời kỳ mang thai bị mắc bệnh sùi mào gà, virus sẽ qua đường máu lây truyền cho trẻ, hoặc lây sang trẻ khi sinh thường, lúc này HPV có ở niêm dịch miệng, họng, đường hô hấp trên, đường tiêu hóa trên, dịch ối và đó là con đường làm lan rộng sự lây nhiễm.
– Bệnh có khả năng gây ung thư: Hiện có khoảng trên 150 típ HPV, trong đó chị em mắc sùi mào gà có nhiễm virus HPV típ 16 và 18 có nguy cơ cao dẫn đến ung thư cổ tử cung. Ngoài ra bệnh còn có thể dẫn tới ung thư âm hộ, âm đạo, ung thư hậu môn, vòm họng, miệng và ung thư dương vật ở nam giới.
Do đến thời điểm hiện nay vẫn chưa có thuốc điều trị đặc hiệu nên điều trị bằng cắt, đốt điện cũng chỉ giúp giảm thiểu những biến chứng và tổn thương do bệnh gây ra. Các triệu chứng của sùi mào gà có thể tự biến mất nhưng không có nghĩa là virus bị tiêu diệt hoàn toàn, nó có thể vẫn còn tiềm ẩn trong cơ thể người bệnh. Với những người có hệ miễn dịch kém hoặc sau điều trị không chú ý vệ sinh sạch sẽ bộ phận sinh dục, không tuân thủ việc quan hệ chung thủy một vợ- một chồng thì có thể dễ bị tái phát nhiều lần, gây nhiều phiền toái cho đời sống sinh hoạt hàng ngày, ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống, gây tốn kém chi phí khi đi điều trị.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét